Kinh Nghiệm Du Lịch Cát Bà cho người mới đi lần đầu

Cát Bà được biết đến với cái tên đầy tình cảm là “đảo ngọc miền Bắc”, sở hữu những điều gì đặc biệt khiến người ta phải lưu luyến ngay cả khi chưa đặt chân tới hay chỉ mới rời xa? Hãy cùng Meditours khám phá vẻ đẹp tuyệt vời của Cát Bà và chia sẻ những kinh nghiệm du lịch đầy đủ và thú vị nhất về nơi này.

Giới thiệu sơ lược về Cát Bà, Hải Phòng

Là một trong 367 đảo lớn nhỏ và cũng là đảo lớn nhất thuộc huyện đảo Cát Hải, thành phố Hải Phòng, Cát Bà có diện tích khoảng 300km2, có vị trí cách thành phố Hải Phòng khoảng 30km, về phía Bắc là Vịnh Hạ Long, cách thành phố Hạ Long chừng 25km. Nếu chưa từng một lần đến Cát Bà, sẽ rất khó để bạn có thể hình dung vẻ đẹp nơi đây, nhiều du khách khi đến còn ví Cát Bà như Đảo Ngọc miền Bắc.

Khác với vịnh Hạ Long – Nơi được công nhận là di sản thiên nhiên thế giới thì đảo Cát Bà có thể được công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới. Nếu ngồi trên thuỷ phi cơ, đảo Cát Bà cùng với hệ thống những đảo xung quanh như một tấm thảm xanh khổng lồ đầy màu sắc hút mắt khách tham quan.

Với những ưu điểm của tạo hoá về vẻ đẹp của các đảo đá vôi, hệ thống rừng ngập mặn, hệ thống các rạn san hô dưới nước hay thảm rong biển cùng hệ thống những hang động lớn là những điểm nhấn để du khách một khi đã đến đây thì sẽ nhớ mãi không quên. Không chỉ có vậy, du lịch ở nơi đây khá phát triển, hệ thống các dịch vụ lưu trú, vui chơi, ăn uống cũng khá đa dạng cho bạn lựa chọn. Có thể nói, chính sự phát triển về dịch vụ và vẻ đẹp tự nhiên nơi đây đã khiến Cát Bà trở thành một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng tại miền Bắc.

Nên đi Cát Bà mùa nào? Thời điểm thích hợp đi du lịch Cát Bà

Với nhiệt độ giao động từ 25 – 28 độ, mùa đông có thể giảm còn 15 độ, mùa đông có thể tăng lên thành 30 độ. Tuy thế, Cát Bà vẫn là một địa điểm ôn hoà, có khí hậu mát mẻ quanh năm. Thời điểm đông du khách nhất ở nơi đây là tháng 6 – 7 hàng năm vì vào mùa hè, thời tiết khá nóng.

Vì thế mà vào những tháng này, Cát bà trở nên nhộn nhịp hơn, giá các dịch vụ cũng vì thế mà tăng cao hơn nhiều. nếu đi vào dịp này, nếu có thể bạn nên sắp xếp đi vào đầu tuần để có dịch vụ tốt hơn và thoải mái hơn. Ngoài ra, bạn có thể đi vào bất kỳ thời điểm nào, chắc chắn vẻ đẹp nơi đây vào các mùa không làm bạn thất vọng đâu.

Đi tới Cát Bà như thế nào?

Để đi đến Cát Bà thì có rất nhiều con đường, bạn có thể đi ô tô đến Cát Bà, đi xe khách đến Cát Bà hay đi xe máy, thuê xe riêng hay thậm chí là đi xe buýt đến Cát Bà. Tuy nhiên, để đảm bảo đúng lộ trình, dù là đi bằng phương tiện nào bạn cũng nên đặt vé trước để tránh tình trạng hết vé. Với vé phà thì bạn phải mua tận bến nhưng các loại khác thì bạn có thể mua trước nên tốt nhất là đặt trước khi đi ít nhất là một tuần để được mức giá ổn và tránh trường hợp hết vé. Dưới đây là chi tiết các con đường đi đến Cát Bà:

Lộ trình Hà Nội – Cát Bà

Xe Khách

Với xe khách từ Hà Nội đi Cát Bà bạn có thể lựa chọn 2 đường đi là xe khách Hà Nội đi đến Hải Phòng và xe khách Hà Nội – Cát Bà, có một số nhà xe Hà Nội – Cát Bà bạn có thể tham khảo như sau với giá vé giao động từ 200.000 – 400.000 . Ngoài ra, bạn có thể cập nhật các thông tin khác về giờ xe chạy, số lượng vé qua các ngày qua hệ thống vé xe rẻ Hà Nội – Cát Bà, Hà Nội – Hải Phòng.

Đi ô tô, xe máy riêng

Nếu tự đi thì tuỳ bến tàu bạn lựa chọn mà chọn con đường phù hợp qua google map. Nếu đi tàu cao tốc thì chọn điểm đến là Bến Bính, nếu đi phà thường hoặc tàu cao tốc thì bạn có thể chọn bến Đồng Bài, còn nếu đi cáp treo (cáp treo Cát Hải) cũng có thể chọn điểm đến là bến Đồng Bài.

Ngoài ra, nếu rủng rỉnh và để có trải nghiệm tốt hơn bạn có thể chọn đi tàu cao tốc cánh ngầm để đi đến Cát Bà. Với loại hình phương tiện này, ưu điểm của nó là thời gian di chuyển từ 45 – 60 phút, có nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ này và giá vé vào khoảng từ 130.000 – 250.000 VND.

Thông tin liên hệ các bến:

Bến Bính:

  • Địa chỉ: Số 1 Bến Bính, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng
  • Giờ mở cửa: Từ 7h sáng
  • Số điện thoại: 0225 661 7831

Bến Đồng Bài:

  • Địa chỉ: DDT, TT Cát Hải, Cát Hải, Hải Phòng
  • Giờ mở cửa: Từ 7h sáng
  • Số điện thoại: 0225 3588 999

Nếu đi du lịch tự túc Cát Bà thì lựa chọn tốt hơn cho bạn đó là đi phà từ bến Đồng Bài, thời gian đi khoảng tầm 2 tiếng, đổi lại bạn có thể đi du lịch tiết kiệm hơn hoặc để tiết kiệm mà không lo về việc tính toán chi phí bạn có thể lựa chọn mua sẵn các combo du lịch Cát Bà giá rẻ. Giá vé đi phà là 12.000 VND/người/lượt và với xe máy là 45.000 VNĐ/xe, ô tô là 190.000 VNĐ/xe.

Với cáp treo Cát bà thì giá vé vào khoảng 150.000VNĐ/người/lượt, ưu điểm của nó là bạn có thể ngắm phong cảnh từ trên cao, thời gian di chuyển ngắn, chỉ khoảng 10 phút. Nếu đi bằng cáp treo đến Cát Bà, bạn có thể gửi xe ở ga cáp treo, chi phí gửi xe ở Cát bà là 10.000VND/ngày/xe máy và 40.000VND/xe dưới 13 chỗ và 70.000 VND/xe trên 12 chỗ.

Lộ trình Hạ Long – Cát Bà

Có thể nói khi đặt lên bàn cân thì Hạ Long với Cát Bà “kẻ tám lạng, người nửa cân”, vì thế mà đã đến một trong hai điểm mà không đến điểm còn lại thì thật đáng tiếc. Bạn có thể đi lại giữa 2 điểm này thông qua cảng Tuần Châu ở Hạ Long và ở Cát bà là bến phà Gia Luận với chi phí cho một chiều là 165.000 VNĐ/người. Tuy nhiên, khách muốn đi lại giữa hai điểm này rất đông nên bạn có thể liên hệ đặt xe trước nhé!

Đi lại tại Cát Bà 

Thị trấn Cát bà có diện tích khá nhỏ nên bạn có thể lựa chọn tham quan bằng đi bộ, thuê xe đạp hoặc đi xe điện. Tuy nhiên, để hành trình trở nên thú vị hơn bạn có thể thuê tàu, thuyền tham quan Cát Bà hoặc các tour du lịch một ngày tại đây! Cùng đọc tiếp để tìm hiểu các hoạt động vui chơi tại đây nhé!

Lưu trú ở đâu trên đảo Cát Bà?

Cát Bà với vẻ đẹp hoang sơ của một hòn đảo nhiệt đới, là điểm đến lý tưởng cho những ai yêu thích biển cả và thiên nhiên. Đảo ngọc này chào đón du khách với đa dạng lựa chọn lưu trú, từ những khách sạn, nhà nghỉ bình dân dọc các con đường 1/4, Tùng Dinh với tầm nhìn hướng biển tuyệt đẹp, đến những khu nghỉ dưỡng cao cấp như Flamingo Cat Ba Beach Resort, Nam Cat Island Resort CatbaBay, nơi du khách có thể tận hưởng những dịch vụ đẳng cấp và không gian nghỉ dưỡng hoàn hảo.

Nếu muốn tìm kiếm một không gian ấm cúng và trải nghiệm cuộc sống địa phương, homestay là một lựa chọn tuyệt vời. Santorini Homestay, Lepont Bungalow là những cái tên được nhiều du khách yêu thích. Ngoài ra, du khách còn có thể trải nghiệm cảm giác độc đáo khi nghỉ đêm trên du thuyền giữa vịnh Lan Hạ, khám phá vẻ đẹp hoang sơ của vịnh và thưởng thức hải sản tươi ngon. Mức giá phòng nghỉ tại Cát Bà khá đa dạng, từ khoảng 300.000 đồng/đêm cho homestay đến vài triệu đồng/đêm cho các khu nghỉ dưỡng cao cấp và du thuyền, phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng.

Các địa điểm, hoạt động vui chơi tại Cát Bà

Vịnh Lan Hạ

Nằm ở phía đông của đảo Cát Bà, Vịnh Lan Hạ đang trở thành một điểm du lịch thu hút ngày càng nhiều du khách. Khu vực này bao gồm hơn 400 hòn đảo lớn nhỏ khác nhau, tất cả đều được bao phủ bởi một hệ sinh thái thực vật phong phú và đa dạng, tạo nên một vẻ đẹp riêng biệt cho vịnh. Chính vì thế, đây là một trong những địa điểm thú vị mà mọi người không nên bỏ qua khi đến với Cát Bà.

Để có thể khám phá toàn bộ vẻ đẹp của vịnh Lan Hạ một cách trọn vẹn, bạn nên tham gia các tour du lịch, thường bắt đầu từ 8 giờ sáng và kết thúc vào khoảng 4 giờ chiều. Thời gian này sẽ giúp bạn có đủ thời gian để thưởng thức cảnh quan cũng như tìm hiểu về văn hóa nơi đây.

Một trong những hoạt động hấp dẫn không thể thiếu khi bạn đặt chân đến Vịnh Lan Hạ là chèo thuyền kayak. Đây là một trải nghiệm thú vị, không chỉ giúp bạn gần gũi hơn với thiên nhiên mà còn mang lại cảm giác hồi hộp và thích thú khi khám phá từng ngóc ngách của vịnh.

Các bãi tắm đẹp ở Cát Bà

Vốn nổi tiếng với hàng trăm bãi tắm mini đẹp nức lòng người, trong đó, ba bãi biển được du khách nhắc đến nhiều nhất có lẽ là bãi Cát Cò 1, Cát Cò 2 và Cát Cò 3. Điểm nổi bật của những bãi tắm ở Cát Bà là nhỏ những dòng nước trong vắt và có màu xanh ngọt. Đây cũng là một trong những lý do để người ta đặt tên nơi đây là đảo ngọc. Các bãi biển được bao bọc bởi những ngọn núi được phủ xanh trên các hòn đảo với làn sóng nhẹ vỗ vào bờ là làn gió biển mát rượi.

Bãi Cò 1 thích hợp với những người thích các hoạt động đông người, nơi đây có bãi cát mịn, đường bờ biển rộng và làn nước trong xanh hợp lòng người. Đây cũng chính là bãi biển thu hút nhiều du khách nhất ở đây. Bãi Cò 2 có ít du khách lui tới hơn, vì thế mà nơi đây khá thích hợp nơi những nơi yên tĩnh, vắng người.

Còn với bãi Cò 3 thì chắc phù hợp với những người thích đắm mình trong biển rộng. Bãi biển ở đây khá dốc vì thế mà bạn nên cân nhắc khi tới đây. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bãi Tùng Thu, đây là bãi biển duy nhất có sân khấu ngoài trời và vì mới được mở của những năm gần đây nên bãi biển đã được quy hoạch theo tiêu chuẩn quốc tế, thoải mái cho khách du lịch tham quan.

Đảo Khỉ (Đảo Cát Dứa)

Trước kia đảo Khỉ, Cát Bà còn được gọi với cái tên khác là đảo Cát Dứa. Sở dĩ gọi với cái tên này là vì trên đảo có rất nhiều cây dứa mọc rải rác nên người dân đã dùng cây dứa này làm nước giải khát và phơi khô làm thuốc chữa bệnh. Điểm đặc biệt của đảo khỉ là nơi đây có khoảng 20 con khi được thả tự do trên đảo. Bạn có thể bắt gặp các chú khỉ tinh nghịch trên đường, cho nó chút đồ ăn hay vui đùa cùng chúng.

Ngoài ra, nơi đây có 2 bãi tắm khá đẹp đó là bãi Dứa 1 và bãi Dứa 2 đều rất trong xanh và hấp dẫn cho các hoạt động ngoài trời. Và nếu thích khám phá sinh vật dưới đáy biển, tham gia một tour lặn biển có huấn luyện viên hướng dẫn ở nơi đây vào khoảng 1 triệu đồng cho 30 phút.

Làng chài cổ Cái Bèo

Không nhộn nhịp như Vịnh Lan Hạ hay thị trấn Cát Bà, làng chài Cái Bèo là một trong trong những làng cổ nhất ở Việt Nam. Khi đến đây, du khách dễ dàng bắt gặp hình ảnh thuyền buồm san sát nhau và sẵn sàng đưa du khách tham quan khám phá nơi đây. Bạn có thể lựa chọn nhiều lại tàu thuyền để khám phá.

Tuy thế, đi đò có lẽ là loại hình thú vị nhất. Bạn có thể thấy rõ ràng hình ảnh chiếc thuyền nhỏ rẽ sóng đi và cảm nhận âm thanh mái chèo gõ vào từng lớp nước, hoặc thú vị hơn, bạn có thể nhờ cô chú lái đò cho chèo thử một đoạn, chắc chắn sẽ là trải nghiệm vô cùng thú vị. Đi đò, nghe thêm những câu chuyện về con người, sinh vật nơi đây. Hoặc nếu thích, bạn có thể ghé vào nhà dân để tìm hiểu thêm nét sinh hoạt, văn hoá con người Cát Bà.

Vườn quốc gia Cát Bà 

Với khoảng 741 loài thực vật khác nhau, vườn quốc gia Cát Bà là nơi có hệ sinh thái vô cùng đa dạng. Tuy thế, du khách khi đến đây đều đánh giá nơi đây không có quá nhiều điều đặc biệt. Với giá vé tham quan là 80.000VND với người lớn và 50.000 VNĐ với trẻ em, du khách có thể thoải mái tham quan vườn quốc gia Cát Bà.

Những địa điểm nổi bật tại vườn quốc gia Cát Bà như: Ao Ếch – Việt Hải, Kim Giao – Mé Cồn – Tùng Di, Mây Bầu – Hang Quân Y. Để chinh phục một đường đi bạn cần mất khoảng 4 – 8 tiếng cho cách hoạt động leo núi và đi bộ. Ngoài ra, bạn có thể đi xe máy qua các tuyến đường như Kim Giao – đỉnh Ngự Lâm, Trung Trang – Hang Uỷ Ban.

Pháo Đài Thần Công

Nơi đây còn được gọi với cái tên là Cao Điểm 177, đây là một khu di tích lịch sử còn lưu giữ nhiều khẩu pháo lớn cùng với hệ thống khu quân sự gồm đường hầm và các hào quân sự được xây từ những năm 1940. Ngọn đồi này có độ cao 177m, là một trong những nhân chứng lịch sử in dấu chân của quân ta suốt hai cuộc kháng chiến cứu nước.

Ngày nay, du khách khi đến đây ngoài tham quan có thể trải nghiệm nhìn cảnh quan qua kính viễn vọng. Giá xe ôm đi lên đây khoảng 15.000 – 30.000 VNĐ và giá vé tham quan cố định là 60.000 VNĐ. Ngoài ra, Cát bà còn có rất nhiều điểm du lịch thú vị như hang Quân Y, hang Trung Trang, hang Rơi….

Ăn uống ở Cát Bà

Bề Bề rang muối

Bề Bề rang muối là một trong những món ăn rất được ưa chuộng tại Cát Bà. Món này được chế biến từ những con Bề Bề tươi sống, có thịt chắc và ngọt. Quy trình chế biến đòi hỏi sự khéo léo và cẩn thận từ phía người đầu bếp, từ việc chọn lựa nguyên liệu cho đến từng công đoạn chế biến.

Chính vì vậy, khi thưởng thức món ăn này, du khách sẽ cảm nhận được hương vị độc đáo cùng với sự chăm sóc tỉ mỉ mà người đầu bếp đã dành cho món ăn. Điều này chắc chắn sẽ mang lại cho thực khách một trải nghiệm ẩm thực vô cùng tuyệt vời và khó quên.

Tu Hài

Tu Hài, một loại hải sản thơm ngon, có rất nhiều phương pháp chế biến khác nhau nhưng nướng là cách thức phổ biến và được ưa chuộng nhất, đặc biệt là tại Cát Bà. Khi thưởng thức món Tu Hài nướng nơi đây, bạn sẽ được trải nghiệm từng thớ thịt tươi ngon, mềm mại và nóng hổi, hòa quyện với chút vị cay nhẹ và cảm giác tê tê từ sốt chấm độc đáo, mang lại cảm giác thật tuyệt vời cho người thưởng thức. Không gì sánh bằng việc ngồi bên bờ biển, nhâm nhi món ăn hấp dẫn này trong không khí mát mẻ của vùng biển Cát Bà.

Sam trứng Cát Bà

Có lẽ nhiều người chưa từng thưởng thức món ăn từ Sam biển nhưng đây là nguyên liệu khá phổ biến ở Cát Bà. Sam trứng có thể lấy để làm tiết canh, gỏi, trứng sam được chiên giòn, xào sả ớt. Ngoài ra, còn có các món ăn từ Sam trứng như sam hấp, sụn sam nướng, sam xào miến…

Ghẹ Xanh

Ghẹ xanh là một trong những đặc sản rất quen thuộc tại các khu du lịch ven biển. Tuy nhiên, nếu bạn muốn trải nghiệm hương vị tươi ngon và tự nhiên nhất của loài hải sản này thì hãy đến Cát Bà, nơi có các lồng bè nuôi ghẹ xanh.

Tại đây, bạn sẽ được thưởng thức những con ghẹ vừa mới được đánh bắt, mang lại cho bạn cảm giác thích thú với độ tươi ngon tuyệt vời mà chỉ nơi này mới có. Ghẹ xanh ở Cát Bà không chỉ thơm ngon mà còn rất bổ dưỡng, chắc chắn sẽ làm hài lòng mọi thực khách khi đến đây.

Cá Song

Cá song là một loại cá chỉ tồn tại ở những khu vực có nước ấm. Trong vùng Thái Bình Dương, có tổng cộng 37 loại cá song khác nhau, trong khi đó, Việt Nam tự hào sở hữu 30 loại. Đặc biệt, tại Cát Bà, người ta có thể tìm thấy 3 loại cụ thể là cá Song Cáo, Song Mỡ và Song Đen.

Đây là những loại cá rất phổ biến và có thể được chế biến thành nhiều món ăn ngon miệng và bổ dưỡng, chẳng hạn như gỏi, hấp, cháo, lẩu hay nướng, mang đến sự phong phú cho ẩm thực địa phương. Nhờ vào các phương pháp chế biến đa dạng, cá song không chỉ giữ được hương vị tươi ngon mà còn cung cấp nhiều dưỡng chất cần thiết cho sức khỏe của con người.

Mực nướng

Vào mỗi buổi tối, sau một ngày dài vui vẻ và đầy ắp những hoạt động giải trí thú vị, việc ngồi bên những quán nhỏ ven đường cùng với bạn bè thưởng thức món mực nướng kèm theo vài chai bia lạnh thật sự mang lại cảm giác tuyệt diệu.

Loại mực mà chúng ta thường ăn ở Cát Bà là loại được đánh bắt gần bờ biển, do đó kích thước của con mực thường không lớn nhưng lại có thịt rất chắc và tươi ngon, tạo nên hương vị đặc biệt mà ít nơi nào có được.

Quà mua về ở Cát Bà

Giống như nhiều điểm du lịch biển khác, bạn có thể dễ dàng tìm thấy các món quà lưu niệm làm từ trai, ốc với giá chỉ từ 5.000 – 50.000 VNĐ. Ngoài ra, với đồ ăn, Cát Bà có đặc sản khá nổi tiếng đó chính là mắm Chắt với giá khoảng 100.000 – 150.000 VNĐ/chai; bánh xốp bơ với chả dừa khoảng từ 15.000 – 20.000 VNĐ/gói.

Một số lưu ý khi đi du lịch Cát Bà

  • Không nên tắm biển ở đây quá muộn, vì càng về đêm sóng càng lớn, dễ gặp nguy hiểm
  • Vào mùa cao điểm, nên đi Cát Bà vào đầu tuần để tránh đông khách, các dịch vụ có thể quá tải ảnh hưởng đến trải nghiệm của du khách
  • Nên đặt phòng, vé trước khi đi 1 – 2 tuần để tránh sát ngày hết phòng, vé và giá cao
  • Chuẩn bị thật nhiều quần áo đẹp, mỹ phẩm nhất là kem chống nắng
  • Nếu đi vườn quốc gia, đảo khỉ thì nên chuẩn bị thuốc trị côn trùng

Trên đây là tất tần tật kinh nghiệm du lịch Cát Bà, chúc bạn có một chuyến đi thật thú vị. Nếu không có thời gian tìm hiểu và đặt các dịch vụ hay để đảm bảo có một chuyến đi vừa rẻ vừa an toàn, Meditours combo du lịch Cát Bà với mức giá chỉ 950K, đảm bảo rẻ và cạnh tranh nhất thị trường. Liên hệ với chúng tôi để biết thêm chi tiết nhé!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *