Kinh Nghiệm Du Lịch Tà Xùa 2022

Tà Xùa từ lâu đã không còn là một địa điểm xa lạ với những người đam mê khám phá. Những bởi những nét đẹp đặc trưng mà nơi này mang lại về hành trình săn mây đầy hấp dẫn nhưng đôi khi còn cần một chút may mắn, về những cung đường đầy thử thách, cảm giác an yên nhẹ nhàng đón bình minh tại nơi cao gần 3000m hay khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ nên thơ. Nhưng để trải nghiệm một cách trọn vẹn với tất cả các giác quan để có một chuyến đi thật hoàn hảo, cùng Meditours tìm hiểu nhé!

Kinh nghiệm du lịch Tà Xùa-1

Tà Xùa ở đâu?

Tà Xùa là một xã vùng cao (thuộc huyện Bắc Yên) nơi giáp ranh của hai huyện Trạm Tấu (Yên Bái)Bắc Yên (Sơn La). Con đường nối 2 huyện này đi qua Tà Xùa mới được khai thông từ năm 2011, kể từ đó các cung phượt đi Tà Xùa xuất hiện ngày càng nhiều và địa danh này cũng càng ngày càng nổi trong cộng đồng ham mê dịch chuyển.

Đỉnh núi Tà Xùa (21°26’01.58″N, 104°18’13.96″E) được các bạn yêu thích trekking cho rằng đây là đỉnh thấp nhất trong 10 đỉnh núi cao nhất Việt Nam. Với tọa độ GPS đo được là 2875m, đường lên Tà xùa qua Bản văn hóa Tà Xùa, xã Bản Công, huyện Trạm Tấu, Yên Bái.

Địa danh Tà Xùa được các bạn trẻ yêu thích du lịch trong thời gian gần đây nhắc tới là một dãy núi nhỏ hơn thuộc huyện Bắc Yên. Bốn bề bao bọc bởi những dãy núi cao nên thung lũng Tà Xùa luôn xuất hiện mây mù dày đặc, những dải mây cuồn cuộn như cánh sóng đánh ập vào vách núi, tạo nên một biển mây đẹp ngỡ ngàng.

Kinh nghiệm du lịch Tà Xùa-2

Địa điểm du lịch thú vị ở Tà Xùa

Tà Xùa được ca ngợi là một trong những thiên đường săn mây miền Bắc. Những ngày chớm thu, dân tình lại nô nức kéo đến nơi đây thưởng mây, ngắm núi đồi hùng vĩ. Có rất nhiều địa điểm hấp dẫn ở Tà Xùa như Háng Đồng, Đỉnh Lảo Thần, Núi Muối hay Y Tý, Lào Cao…nhưng  Tà Xùa vẫn là sự lựa chọn hoàn hảo hơn cả. Đường đi không quá vất vả, không cần phải leo trèo nhiều, chỉ có 45km đường từ thị trấn Bắc Yên đến Tà Xùa hơi dốc, nhưng cũng không quá khó khăn nếu bạn vững tay lái hoặc di chuyển bằng xe ô tô.

Sống lưng khủng long ở Háng Đồng

 Sống lưng khủng long nằm cách trung tâm xã Háng Đồng chừng 5km. Địa hình nơi đây được cấu thành với thế tựa lưng vào dãy nguyên sinh Tà Xùa tiếp giáp Yên Bái, phía trước mặt là thung lũng sâu hàng trăm mét, hướng về thị trấn Bắc Yên.

Kinh nghiệm du lịch Tà Xùa-3

 Mỏm đá đầu rùa ở Tà Xùa

 Bên cạnh sống lưng khủng long, mỏm đầu rùa chính là địa điểm khiến dân phượt phát cuồng trên dãy núi Tà Xùa. Sau khi chinh phục độ cao 2.120m, bạn sẽ thấy vô cùng thú vị khi được chiêm ngưỡng một mỏm đá nhô hẳn ra khỏi dãy núi. Chính vì đặc điểm lạ này, nơi đây đã trở thành địa điểm sống ảo quen thuộc đối với du khách đến Tà Xùa.

Kinh nghiệm du lịch Tà Xùa-4

Rừng nguyên sinh quốc gia Tà Xùa

 Với tổng diện tích 17,650 ha, nằm ở sườn Đông Nam của dãy Hoàng Liên Sơn, rừng nguyên sinh quốc gia Tà Xùa có địa hình cao ốc, mức độ chia cắt khá mạnh và nhiều đỉnh cao trên 2000m dọc theo dãy Phu Sa Phìn. Nơi đây là khu hệ sinh thái rừng kín, có nhiều loài thực, động vật quý hiếm, thích hợp để tham quan, du lịch.

Kinh nghiệm du lịch Tà Xùa-5

Cây táo mèo cô đơn

Cây táo mèo cô đơn nằm trên đỉnh gió, tại ngã ba Xím Vàng - Háng Đồng, đi thêm tầm 2,5 km phía bên trái đường Xím Vàng sẽ đến nơi.

Kinh nghiệm du lịch Tà Xùa-6

Nên đi phượt Tà Xùa vào thời gian nào?

Đi Tà Xùa chắc hẳn mục đích của các bạn là săn mây, vậy nên trước hết chúng ta hãy tìm hiểu qua một chút về quá trình hình thành mây và những thời điểm thích hợp để mây có thể xuất hiện.

Mây được tạo thành trong những khu vực không khí ẩm bị làm lạnh, Việt Nam nằm trong vùng khí hậu cận nhiệt đới nên vào mùa đông đặc biệt là các vùng núi phía Bắc và các nơi có nền nhiệt độ thấp, độ ẩm rất cao kết hợp với địa hình rừng núi bao quanh các thung lũng, các dòng sông, suối và rừng cây rậm rạp sẽ là nơi tích tụ của hơi nước, trải qua nền nhiệt độ thấp ban đêm và mùa thu đông sẽ tạo thành sương mù dày đặc. Nếu ta ở trong vùng này thì đó là sương mù theo cách gọi truyền thống còn nếu ta lên một độ cao nhất định bên trên tầng sương mù này thì cái sương mù mà ta vừa xuyên qua đó chính là mây.

Kinh nghiệm du lịch Tà Xùa-7

Với Tà Xùa, thời điểm thích hợp để săn mây vào khoảng từ tháng 10 đến tháng 4 dương hàng năm, tuy nhiên còn khá nhiều yếu tố khác mà bạn cần phải quan tâm như mới mưa phùn, nền nhiệt độ thấp ban đêm và cao ban ngày, ban ngày cần có nắng thì mây mới đẹp.

Nhưng cũng không hẳn đâu nhớ, vì biển mây Tà Xùa có thể xuất  hiện cả 4 mùa mà không cần báo trước đâu, chỉ cần có lòng và một trái tim yêu thương cái đẹp thì Tà Xùa chắc chắn không làm bạn thất vọng.

Hướng dẫn đi tới Tà Xùa

Đường đi Tà Xùa không quá khó nhưng vẫn cần cẩn thận trên đường các bạn nhé 

Từ Hà Nội, các bạn đi theo hướng Quốc lộ 32 đi Nhổn lên Thị xã Sơn Tây, đi qua cầu Trung Hà rồi đi Thanh Sơn, Thu Cúc. Đến ngã 3 Thu Cúc các bạn đi Phù Yên rồi sẽ tới Bắc Yên. Từ Bắc Yên lên Tà Xùa còn khoảng 15km nữa.

Nếu muốn đi về bằng 2 đường khác nhau, các bạn có thể đi thẳng Tà Xùa sang Trạm Tấu, không cần quay lại Bắc Yên. Đường này khá dốc nhưng do đi xuống nên cũng đỡ hơn. Trên đường từ Trạm Tấu về lại Hà Nội sẽ đi qua Nghĩa Lộ, các bạn nếu có thời gian có thể dành thêm một ngày ở đây để khám phá Nghĩa Lộ trước khi về lại Hà Nội.

Dưới đây là lộ trình ngắn nhất xuất phát từ Hà Nội:

Trung tâm Hà Nội – Quốc Lộ 32 – thị xã Sơn Tây – cầu Trung Hà – Thanh Sơn, Thu Cúc – ngã 3 Thu Cúc – Phù Yên – Bắc Yên.

Kinh nghiệm du lịch Tà Xùa-8

Ở đâu tại Tà Xùa

Tùy thuộc vào thời gian xuất phát ở Hà Nội, nếu xuất phát muộn (chiều tối thứ 6 chẳng hạn) các bạn có thể lựa chọn nghỉ ngơi ở Bắc Yên, nếu xuất phát sớm các bạn có thể đi lên thẳng Tà Xùa dựng trại hoặc nghỉ tại các homestay trên đó.

Các bạn đi theo đoàn có thể mang theo trại để dựng khi đi săn mây Tà Xùa 

Bắc Yên có khá nhiều khách sạn nhà nghỉ với giá phòng trung bình dao động trong khoảng từ 200-250k, đi đoàn đông các bạn có thể thỏa thuận với chủ khách sạn ở phòng ghép để tiết kiệm chi phí.

Kinh nghiệm du lịch Tà Xùa-9

Lựa chọn khác là lên thẳng Tà Xùa để nghỉ ngơi, đi theo phương án này thì các bạn sẽ thuận lợi hơn trong việc săn mây sáng hôm sau, không phải dậy quá sớm để đi từ Bắc Yên lên. Hiện khu vực trung tâm xã Tà Xùa đã có khá nhiều nhà nghỉ và homestay được xây dựng để phục vụ khách du lịch.

Một số món ăn khi đến Tà Xùa 

Tà Xùa mặc dù gần đây đã nổi lên như một điểm du lịch hấp dẫn nhưng đây vẫn là một xã vùng cao, các dịch vụ không sẵn và nhiều như ở nhiều nơi khác nên quả thật là các bạn cũng không có nhiều lựa chọn về ăn uống lắm đâu. Một bữa ăn cơ bản mà có thể đặt ở bất cứ quán nào thường sẽ chỉ gồm vài món như trong hình. Không quan trọng lắm, việc của chúng ta là đi săn mây, ăn uống chỉ là phụ thôi.

Kinh nghiệm du lịch Tà Xùa-10

Cái nữa, thường thì các bạn sẽ lượn lờ săn mây từ sáng cho đến tận lúc về nên các bạn có thể mang theo đồ ăn nguội như bánh mì, xúc xích… một tấm thảm nhỏ rồi làm luôn bữa picnic trên đường.

Chi phí cho một chuyến đi Tà Xùa Săn Mây

Thông thường, các bạn trẻ sẽ chọn đi Tà Xùa Săn Mây trong 2 ngày 1 đêm hoặc 3 ngày 2 đêm cho thư thả. Tỉnh riêng hành trình này thì chi phí khá thấp, chỉ tầm khoảng 1.500.000đ - 2.500.000đ tùy vào lộ trình, phương tiện và nơi lưu trú bạn chọn.

Kinh nghiệm du lịch Tà Xùa-11

Một số lưu ý quan trọng khi đi Tà Xùa Săn Mây

Để có một chuyến đi Tà Xùa Săn Mây thành công nhất bạn cần lưu ý các điều sau:

  • Hãy xem dự báo thời tiết và tốt nhất chọn ngày trời vừa mưa phùn, nhiệt độ thấp vào ban đêm và cao vào ban ngày, ngày phải có nắng.
  • Chạy xe thật cẩn thận, không nên di chuyển buổi tối, không nên đi đoàn quá đông.
  • Nếu có thể, hãy chọn cắm trại qua đêm vì mây buổi sáng sớm là dày nhất.
  • Nếu ở Homestay/ nhà nghỉ tại trung tâm xã thì sáng bạn nhất định phải dậy thật sớm.
  • Xác định hướng mặt trời mọc ở nơi chọn săn mây để có những góc hình đẹp nhất.
  • Cần chuẩn bị nhiều thứ nếu bạn muốn cắm trại qua đêm để săn mây ở Tà Xùa nhé. 
  • Chuẩn bị các vật dụng cần thiết như: áo khoác, chăn, áo mưa, kính, bật lửa, đèn pin, đồ ăn nguội,… 
  • Kiểm tra bình xăng trước khi bắt đầu chinh phục đỉnh Tà Xùa.
  • Nếu đi Tà Xùa Săn Mây bằng ô tô, nên đi xe dưới 12 chỗ vì đường đi rất trơn trượt, hiểm trở.
  • Bạn có thể kết hợp thêm một số địa điểm du lịch Sơn La như Mộc Châu để chuyến đi của mình thêm phần hấp dẫn.

Đến đây hẳn bạn đã bỏ túi được đầy đủ các bí quyết cần thiết để có một chuyến đi Tà Xùa Săn Mây rồi phải không nào? Nếu bạn là người yêu khám phá thiên nhiên miền rẻo cao Tây Bắc và muốn có cơ hội trải nghiệm săn mây nhưng ngại đường đèo khó khăn, có thể chọn các tour du lịch săn mây hấp dẫn tại Meditours như du lịch Sapa, du lịch Mộc Châu - Mai Châu,... Hoặc nhờ Meditours lên cho bạn một lịch trình săn mây ở Tà Xùa hoàn hảo nhất. 

Chia sẻ:

Facebook
Bình luận
Gửi bình luận (Tin nhắn của bạn sẽ chỉ hiển thị sau khi kiểm duyệt!)
Giá trị khác biệt
Dịch vụ
TripAdvisor
Kinh nghiệm
Giá cả ưu đãi
Tổ chức chuyên nghiệp
Sản phẩm đa dạng
scroll top