Cách Chọn Giày Leo Núi, Giày Trekking Phù Hợp

Để có một chuyến đi thoải mái thì việc bảo vệ đôi chân thật tốt là điều rất quan trọng. Vậy bạn đã biết cách để chọn một đôi giày trekking thật tốt chưa? Cùng Meditours tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Thế Nào Là Một Đôi Giày Leo Núi Tốt?

Có một vài nhầm lẫn rằng “chỉ cần là giày đế bằng, thể thao là có thể leo núi”, liệu có phải vậy không?

Các đôi giày thể thao thường chú trọng nhiều hơn về kiểu dáng hay thiết kế thường dành riêng cho hoạt động nhẹ nhàng như chạy thể dục và một số môn thể thao không yêu cầu quá nhiều về tư thế chân. Cũng vì những lý do đó mà một đôi giày thể thao bình thường không giúp người trekker thoải mái leo núi được. Nó có thể hỏng, mất dáng hay tệ hơn là làm tổn thương chân của người mang nó.

Một đôi giày leo núi tốt là như thế nào? Về cơ bản chúng ta cần xem những tiêu chí sau:

  • Khả năng chống nước
  • Khả năng chống trơn trượt, độ bám
  • Tính thẩm mỹ bên ngoài
  • Chất liệu của giày tốt
  • Loại giày đảm bảo thẩm mỹ và sự thoải mái
  • Size giày phù hợp với người sử dụng

Các Tiêu Chí Chọn Một Đôi Giày Trekking, Giày Leo Núi Tốt?

Dưới đây là một số tiêu chí cần thiết và quan trọng mà bạn nên cân nhắc khi lựa chọn một đôi giày trekking:

Khả năng chống thấm nước

Đây chắc chắn là một trong những tiêu chí quan trọng nhất của một đôi giày trekking tốt. Các địa hình leo núi thường đa dạng từ địa hình gồ ghề, khó đi cho đến những nơi đất mềm, những địa điểm nhiều cây cối hay ẩm thấp. Chính vì những lý do đó mà tính chống nước cần được đặc biệt quan tâm khi chọn một đôi giày leo núi. Đây cũng chính là điểm mà hầu như các đôi giày thể thao bình thường không có được

Những đôi giày có tính chống nước tốt thường được các hãng sản xuất giày sử dụng công nghệ GORE-TEX® Surround® Technology đặc biệt. Ngoài ra, còn có một số công nghệ ít phổ biến hơn như Sympatex, Comfortex… Ưu điểm của việc sử dụng những công nghệ này trong sản xuất giày chính là nó giúp cho đôi giày leo núi có thể chống thấm nước một chiều. Điều này có nghĩa là đôi giày leo núi có thể ngăn không cho nước thấm từ ngoài vào nhưng những hơi ẩm, mồ hôi từ chân có thể thoát ra, giúp đôi giày khô thoáng và người đi chúng cũng thoải mái hơn.

Kiểu giày (cổ thấp, cổ cao)

Giày có vô số kiểu dáng nhưng nhìn chung cũng được chia ra một số loại phổ biến. Mỗi kiểu giày khác nhau sẽ phù hợp với một dạng địa hình và cách hoạt động khác nhau.

Giày cổ thấp leo núi (Low cut): Đây là loại giày phù hợp cho những chuyến đi lại đường dài, những hoạt động cần sự linh hoạt nhưng cũng thật thoải mái. Có rất nhiều người sử dụng giày cổ thấp cho việc chạy bộ đường mòn (trail – running shoes). Đặc biệt, nó rất phù hợp với những người mới bắt đầu làm quen với leo núi hay các loại giày chuyên dụng.

Ưu điểm:

  • Vận động thoải mái
  • Tạo cảm giác linh hoạt
  • Phù hợp nhiều dạng địa hình
  • Giá thành rẻ hơn

Nhược điểm:

  • Do cổ thấp nên dễ dính nước (do đi ở nơi nhiều cây dại cao hay lỡ dẫm chân vào sình, lội qua nước…)
  • Dễ bị rơi ra khi vận động mạnh như nhảy, chạy… Điều này có thể làm tổn thương chân, nhất là phần gót chân
  • Không bảo vệ mắt cá chân, có thể gây chấn thương như trẹo chân, bong gân…

Giày cổ lửng leo núi (Mid cut): Ngoài giúp cho các hoạt động đi bộ đường dài, giày cổ lửng còn hỗ trợ cho việc đi bộ dài ngày, những hoạt động mang tính mạo hiểm hơn hay khi phải mang vác balo nặng.

Ưu điểm:

  • Được thiết kế đến mắt cá chân ⇒ Bảo vệ mắt cá chân
  • Hạn chế tình trạng ướt giày, sỏi cát rơi vào giày
  • Hạn chế khả năng bị trật khớp khi đi những nơi gồ ghề

Nhược điểm:

  • Khả năng linh hoạt thấp hơn
  • Độ bền kém hơn

Giày cổ cao leo núi (High cut): Có thể nói đây là loại giày có có nhiều ưu điểm nhất trong 3 loại. Nó phù hợp cho tất cả mọi địa hình, thời gian di chuyển hay balo nặng hay nhẹ.

Ưu điểm:

  • Bảo vệ chân tốt nhất
  • Không có chuyện ướt, bẩn bên trong giày

Nhược điểm:

  • Giảm sự linh hoạt của cổ chân
  • Gây khó chịu nếu đi không quen

Đế giày – Tính bám, chống trơn trượt

Trong cấu tạo của một đôi giày leo núi thì đến giày chính là bộ phận quan trọng nhất. Đế giày leo núi nên được làm từ chất liệu là cao su vì đây là chất liệu có độ bền, tính dẻo dai và độ cứng phù hợp cho một đôi giày leo núi. Cùng với chất liệu thì cách thiết kế đến một chiếc giày leo núi cũng cần được quan tâm. Các rãnh dưới đế giày, mật độ và độ sâu sẽ thể hiện khả năng bám và chống trơn trượt của một đôi giày leo núi.

Chất liệu, độ bền

Một đôi giày có rất nhiều chất liệu để sản xuất, ví dụ như giày da lộn, giày da, giày vải, giày sợi tổng hợp… Tuy thế, với giày leo núi thường sử dụng hai chất liệu đó là da lộn và chất liệu tổng hợp.

Về chất liệu da lộn: Đây là chất liệu có độ bền và tính thẩm mỹ cao, ngoài ra, khả năng chống thấm nước của chất liệu da lộn thì khó mà có chất liệu khác cạnh tranh được. Tuy nhiên, nhược điểm của nó là dễ bám bẩn, khó vệ sinh và trọng lượng thường lớn hơn, gây khó khăn cho người sử dụng.

Về chất liệu tổng hợp: Đây là chất liệu được nhiều hãng sử dụng cho sản xuất giày nói chung và giày leo núi nói riêng. Ưu điểm của nó đúng với ba từ “ngon, bổ, rẻ”. Những đôi giày leo núi cũng thường được kết hợp giữa chất liệu tổng hợp và chất liệu da lộn để sản suất ra loại giày có nhiều ưu điểm nhất.

Tính thẩm mỹ

Mỗi món đồ mà chúng ta mang theo đều cần phải có tính thẩm mỹ và đôi giày dùng để leo núi cũng không ngoại lệ. Về vấn đề thẩm mỹ, mỗi người sẽ có những quan điểm khác nhau, do đó việc lựa chọn sẽ phụ thuộc vào sở thích cá nhân. Tuy nhiên, để có một chuyến trekking thoải mái và thú vị, bạn nên cân nhắc một số tiêu chí nhất định khi chọn giày.

Về màu sắc: Nên ưu tiên chọn những gam màu tối vì chúng sẽ dễ dàng hơn trong việc vệ sinh khi bị dính bẩn hoặc đất cát.

Về kiểu dáng: Giày cần có thiết kế gọn gàng và ôm vừa vặn vào chân để tạo cảm giác thoải mái, đồng thời giúp bạn di chuyển linh hoạt hơn trong suốt hành trình.

Các lớp lót bên trong giày leo núi

Mỗi loại giày đều được thiết kế với lớp lót khác nhau, điều này bao gồm cả chất liệu và số lượng lớp lót. Sự đa dạng này nhằm phục vụ những mục đích cụ thể trong sản xuất cũng như phù hợp với nhu cầu của người dùng. Những khác biệt này thường gắn liền với các yếu tố như khí hậu và nhiệt độ mà người sử dụng sẽ trải qua khi đi giày.

Khi lựa chọn giày leo núi, bạn cần chú ý đến việc chọn lớp lót có đủ độ êm ái và khả năng đàn hồi tốt. Điều này không chỉ mang lại cảm giác thoải mái khi di chuyển mà còn giúp bảo vệ đôi chân khỏi những chấn thương như phồng rộp. Việc chú trọng vào lớp lót sẽ góp phần nâng cao trải nghiệm và an toàn cho bạn trong suốt hành trình leo núi.

Size giày

Có rất nhiều size giày được sản xuất ra để phù hợp cho tất cả mọi người. Mọi người thường có xu hướng mua đôi giày vừa khít với chân. Nhưng thực tế khi mua giày leo núi thì không nên như thế. Đúng với câu “giày thừa dép thiếu”, bạn nên mua đôi giày có size lớn hơn size chân mình 0,5 – 1 cỡ để đi thêm đôi tất nữa là vừa. Điều này giúp cho chúng ta đi đường dài được thoải mái hơn, tránh sự gò bó và ma sát quá nhiều giữa chân và giày, nhất là các bộ phận ở ngón út, ngón cái, gót chân…

Sau khi đọc xong bài này, mong rằng bạn đã tích lũy thêm nhiều kiến thức bổ ích trong việc chọn lựa giày leo núi và giày trekking. Meditours hy vọng rằng thông qua những thông tin mà bài viết cung cấp, bạn sẽ có thể đưa ra quyết định đúng đắn hơn khi tìm kiếm một đôi giày phù hợp cho các hoạt động ngoài trời của mình.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *