Kinh nghiệm du lịch Tà Xùa đầy đủ, chi tiết, dễ hiểu nhất

Tà Xùa từ lâu đã trở thành một điểm đến quen thuộc với những người đam mê khám phá nhờ vào những nét đẹp đặc trưng mà nơi này mang lại và những trải nghiệm độc đáo của nó. Sau những cung đường đầy thử thách, bạn sẽ cảm nhận được sự an yên khi đón bình minh ở độ cao gần 3000m cùng khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ và thơ mộng bao quanh. Để có thể trải nghiệm vùng đất này một cách trọn vẹn với tất cả các giác quan và mang về những kỷ niệm tuyệt vời, hãy cùng Meditours khám phá kinh nghiệm du lịch Tà Xùa đầy đủ, chi tiết nhất qua bài viết dưới đây nhé!

Tà Xùa ở đâu?

Tà Xùa là một xã vùng cao thuộc huyện Bắc Yên, nơi giáp ranh của hai huyện Trạm Tấu (Yên Bái) và Bắc Yên (Sơn La). Để đến được Tà Xùa, bạn sẽ đi qua Bản văn hóa Tà Xùa, thuộc xã Bản Công, huyện Trạm Tấu, Yên Bái, con đường nối 2 huyện này đi qua Tà Xùa mới được khai thông từ năm 2011, kể từ đó các cung phượt đi Tà Xùa xuất hiện ngày càng nhiều và địa danh này cũng càng ngày càng nổi trong cộng đồng ham mê dịch chuyển.

Đỉnh núi Tà Xùa được nhiều bạn trẻ yêu thích trekking xem là đỉnh thấp nhất trong số 10 đỉnh núi cao nhất Việt Nam, với độ cao 2875m. Tà Xùa gần đây trở thành điểm đến hấp dẫn cho giới trẻ đam mê du lịch, nơi đây được bao quanh bởi những dãy núi cao nên thung lũng Tà Xùa thường chìm trong sương mù dày đặc, tạo nên cảnh tượng tuyệt đẹp với những đám mây cuồn cuộn như sóng biển vỗ vào vách núi.

Các địa điểm du lịch thú vị ở Tà Xùa

Tà Xùa được ca ngợi là một trong những thiên đường săn mây đẹp nhất miền Bắc, chính vì vậy, vào những ngày chớm thu, dân tình lại nô nức kéo đến nơi đây thưởng mây và ngắm núi đồi hùng vĩ. Có rất nhiều địa điểm hấp dẫn tương tự Tà Xùa Đỉnh Lảo Thần, Núi Muối hay Y Tý, Lào Cao nhưng Tà Xùa vẫn là sự lựa chọn hoàn hảo hơn cả bởi đường đi không quá vất vả và không cần phải leo trèo nhiều, chỉ có 45km đường từ thị trấn Bắc Yên đến Tà Xùa hơi dốc nhưng cũng không quá khó khăn nếu bạn vững tay lái hoặc di chuyển bằng xe ô tô. Dưới đây là các địa điểm nhất định phải đến khi đi du lịch Tà Xùa:

Sống lưng khủng long ở Háng Đồng

Sống lưng khủng long nằm cách trung tâm của xã Háng Đồng khoảng 5km, với địa hình đặc trưng, một mặt tựa vào dãy núi nguyên sinh Tà Xùa, nơi giáp ranh với tỉnh Yên Bái, phía trước là một thung lũng sâu hàng trăm mét, hướng về thị trấn Bắc Yên. Khu vực này được hình thành với địa hình độc đáo, trong đó một bên dựa vào dãy núi hoang sơ Tà Xùa, nơi tiếp giáp với tỉnh Yên Bái và đối diện là một thung lũng vực sâu hàng trăm mét, mở ra tầm nhìn hướng về thị trấn Bắc Yên, tạo nên một cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ và hấp dẫn.

Mỏm đá đầu rùa ở Tà Xùa

Bên cạnh sống lưng khủng long, mỏm đầu rùa chính là địa điểm khiến dân phượt phát cuồng trên dãy núi Tà Xùa. Sau khi chinh phục độ cao 2.120m, bạn sẽ thấy vô cùng thú vị khi được chiêm ngưỡng một mỏm đá nhô hẳn ra khỏi dãy núi, chính vì đặc điểm lạ này, nơi đây đã trở thành địa điểm sống ảo quen thuộc đối với du khách đến Tà Xùa.

Rừng nguyên sinh quốc gia Tà Xùa

Rừng nguyên sinh quốc gia Tà Xùa có diện tích tổng cộng là 17,650 hecta, tọa lạc ở sườn phía Đông Nam của dãy Hoàng Liên Sơn. Khu vực này nổi bật với địa hình cao, được chia cắt mạnh mẽ và sở hữu nhiều đỉnh núi với độ cao trên 2000m, đặc biệt là dọc theo dãy Phu Sa Phìn. Đây chính là một hệ sinh thái rừng kín đa dạng, nơi có rất nhiều loài thực vật và động vật quý hiếm, với những đặc điểm nổi bật này, Tà Xùa trở thành một điểm đến lý tưởng cho các hoạt động tham quan, du lịch khám phá thiên nhiên.

Cây táo mèo cô đơn

Ẩn mình sau những lớp mây mờ, cây táo mèo như một vị thần rừng xanh, đứng sừng sững trên đỉnh gió, nơi giao thoa của hai con đường Xím Vàng và Háng Đồng. Để tìm thấy nó, bạn cần đi thêm 2,5 km về phía trái đường Xím Vàng, tại đây, bạn sẽ bắt gặp một khung cảnh thật sự kỳ diệu, cây táo mèo với thân cây sần sùi, những cành lá xù xì, đứng trơ trọi giữa một khoảng không mênh mông.

Nên đi phượt Tà Xùa vào thời gian nào?

Thời điểm lý tưởng để chiêm ngưỡng biển mây Tà Xùa thường rơi vào khoảng từ tháng 10 đến tháng 4, khi ấy, sự kết hợp hoàn hảo giữa khí hậu lạnh giá, độ ẩm cao và địa hình đồi núi phức tạp đã tạo nên một bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp. Tuy nhiên, đừng quá lo lắng nếu bạn không thể đến Tà Xùa vào đúng mùa, biển mây Tà Xùa đôi khi xuất hiện bất ngờ mang đến những bất ngờ cho du khách.

Hướng dẫn đi tới Tà Xùa

Đường đến Tà Xùa không quá phức tạp nhưng vẫn cần chú ý khi di chuyển, từ Hà Nội, bạn sẽ đi theo Quốc lộ 32 hướng về Nhổn rồi tới thị xã Sơn Tây, qua cầu Trung Hà và tiếp tục đến Thanh Sơn, Thu Cúc. Đến ngã ba Thu Cúc, bạn rẽ vào Phù Yên rồi sẽ đến Bắc Yên, từ đây, chỉ còn khoảng 15km nữa là đến Tà Xùa.

Nếu muốn quay về bằng hai lối khác nhau, bạn có thể đi thẳng từ Tà Xùa sang Trạm Tấu mà không cần quay lại Bắc Yên, tuy đường này khá dốc nhưng do là đường xuống nên dễ đi hơn. Trên hành trình từ Trạm Tấu trở về Hà Nội, bạn sẽ đi qua Nghĩa Lộ, nếu có thời gian, bạn có thể dành thêm một ngày khám phá Nghĩa Lộ trước khi trở về Hà Nội.

Ở đâu tại Tà Xùa

Tùy vào thời điểm khởi hành từ Hà Nội, nếu bạn xuất phát muộn, chẳng hạn như chiều tối thứ 6, bạn có thể chọn nghỉ lại ở Bắc Yên nhưng nếu bạn khởi hành sớm, bạn có thể đi thẳng đến Tà Xùa để dựng trại hoặc nghỉ tại các homestay ở đó. Những nhóm đi cùng nhau có thể mang theo trại để cắm khi đi săn mây ở Tà Xùa, ngoài ra, Bắc Yên cũng có nhiều khách sạn và nhà nghỉ với mức giá phòng trung bình dao động từ 200-250k.

Nếu đi đông người, bạn có thể thương lượng với chủ khách sạn để ở chung phòng nhằm tiết kiệm chi phí, mặt khác, một lựa chọn tiết kiệm hơn là lên thẳng Tà Xùa để nghỉ ngơi, cách này giúp bạn thuận lợi hơn trong việc săn mây vào sáng hôm sau mà không cần dậy quá sớm để di chuyển từ Bắc Yên. Hiện nay, khu vực trung tâm xã Tà Xùa đã có khá nhiều nhà nghỉ và homestay được xây dựng phục vụ cho du khách, tạo điều kiện thuận lợi cho chuyến đi của bạn.

Một số món ăn khi đến Tà Xùa 

Mặc dù gần đây, Tà Xùa đã trở nên nổi bật như một điểm đến du lịch hút khách nhưng thực chất nơi này vẫn là một xã miền núi với dịch vụ chưa đa dạng và phong phú như các khu vực khác, do đó, sự lựa chọn về ẩm thực cho bạn sẽ khá hạn chế. Một bữa ăn đơn giản mà bạn có thể gọi ở bất kỳ quán nào thường chỉ bao gồm một vài món ăn cơ bản như cơm trắng, thịt kho, canh rau hoặc đậu phụ.

Một điều cần lưu ý nữa là bạn sẽ phải thường xuyên di chuyển để tìm kiếm những đám mây từ sáng sớm cho đến khi chuẩn bị trở về, vì vậy bạn có thể mang theo những món ăn nhẹ hoặc đồ ăn nguội như bánh mì, xúc xích và một chiếc thảm nhỏ để có thể tổ chức một bữa picnic ngay trên đường đi.

Chi phí cho một chuyến đi Tà Xùa Săn Mây

Đa số các bạn trẻ thường lựa chọn cho mình chuyến đi đến Tà Xùa để săn mây trong khoảng thời gian 2 ngày 1 đêm hoặc 3 ngày 2 đêm để có thể tận hưởng không khí nơi đây một cách thoải mái và thư giãn hơn. Về mặt chi phí, hành trình này có giá cả khá phải chăng, dao động từ khoảng 1.500.000 đồng đến 2.500.000 đồng, tùy thuộc vào tuyến đường mà bạn chọn, phương tiện di chuyển cũng như loại hình lưu trú mà bạn quyết định sử dụng.

Một số lưu ý quan trọng khi đi Tà Xùa Săn Mây

Để có một chuyến đi Tà Xùa Săn Mây thành công nhất bạn cần lưu ý các điều sau:

  • Hãy xem dự báo thời tiết và tốt nhất chọn ngày trời vừa mưa phùn, nhiệt độ thấp vào ban đêm và cao vào ban ngày, ngày phải có nắng.
  • Chạy xe thật cẩn thận, không nên di chuyển buổi tối, không nên đi đoàn quá đông.
  • Nếu có thể, hãy chọn cắm trại qua đêm vì mây buổi sáng sớm là dày nhất.
  • Nếu ở Homestay/ nhà nghỉ tại trung tâm xã thì sáng bạn nhất định phải dậy thật sớm.
  • Xác định hướng mặt trời mọc ở nơi chọn săn mây để có những góc hình đẹp nhất.
  • Cần chuẩn bị nhiều thứ nếu bạn muốn cắm trại qua đêm để săn mây ở Tà Xùa nhé.
  • Chuẩn bị các vật dụng cần thiết như: áo khoác, chăn, áo mưa, kính, bật lửa, đèn pin, đồ ăn nguội,…
  • Kiểm tra bình xăng trước khi bắt đầu chinh phục đỉnh Tà Xùa.
  • Nếu đi Tà Xùa Săn Mây bằng ô tô, nên đi xe dưới 12 chỗ vì đường đi rất trơn trượt, hiểm trở.
  • Bạn có thể kết hợp thêm một số địa điểm du lịch Sơn La như Mộc Châu để chuyến đi của mình thêm phần hấp dẫn.

Đến đây, hẳn bạn đã bỏ túi được đầy đủ các bí quyết cần thiết để có một chuyến đi Tà Xùa Săn Mây rồi phải không nào? Nếu bạn là người yêu khám phá thiên nhiên miền rẻo cao Tây Bắc và muốn có cơ hội trải nghiệm săn mây nhưng ngại đường đèo khó khăn, có thể chọn các tour du lịch săn mây hấp dẫn tại Meditours như du lịch Sapa, du lịch Mộc Châu – Mai Châu,… Hoặc nhờ Meditours lên cho bạn một lịch trình săn mây ở Tà Xùa hoàn hảo nhất.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *